KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
UBND HUYỆN BÙ ĐĂNG
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
Số: 96/KH-TrCVA
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đak Nhau, ngày 21 tháng 09 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
CHIẾN
LƯỢC PHÁT
TRIỂN NHÀ TRƯỜNG TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
Để thực hiện đường
lối đổi mới giáo dục, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên
quan đến sự nghiệp đổi mới Giáo dục như:
Luật giáo dục số
43/2019/QH 14, ngày 14/06/2019;
Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, về đổi mới căn bản,
toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế;
Thông tư số
13/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/05/2020 ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất
các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trường
Phổ thông có nhiều cấp học;
Quyết định số
711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020;
Quyết định số
1436/QĐ-TTg ngày 19/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo đảm cơ
sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn
2017 - 2025;
Kế hoạch thực hiện
kết luận số 49-KT/TW ngày 10/5/2019 của Ban bí thư về tiếp tục thực hiện chỉ
thị số 11-CT/TW của Bộ chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tiếp tục tập
trung nguồn lực thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH 13 và Nghị quyết số
51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ
thông đảm bảo chất lượng hiệu quả đúng lộ trình.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ XII đã khẳng định "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo;
phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” và “Phát huy
nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng
con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây
dựng môi trường văn hoá lành mạnh".
Mục tiêu bao trùm của giáo dục là
"Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" góp phần đào
tạo nguồn lao động thông minh về trí tuệ, cường tráng về thể chất, có năng lực
lao động sáng tạo, biết hợp tác và thích nghi trong họi nhập để xây dựng cuộc
sống gia đình, làm giàu cho quê hương, thực hiện CNH-HĐH đất nước.
Quan điểm chỉ đạo của Đảng ta là:
Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho GD là đầu tư cho sự phát
triển, chính vì vậy GD là nền móng tạo cơ sở cho khoa học công nghệ phát triển
đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH.
Căn cứ vào các quan điểm chỉ đạo của
Đảng và Nhà nước ta về giáo dục và sự chỉ đạo của UBND huyện, của Phòng
GD&ĐT Bù Đăng, của UBND xã Đak Nhau về chiến lược phát triển GD giai đoạn
2020-2025, trường THCS Chu Văn An xây dựng Chiến lược phát triển GD giai đoạn
2020-2025 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH
1. Môi trường bên
trong
1.1. Điểm mạnh
a. Về đội ngũ Cán
bộ, giáo viên, nhân viên (Tại thời điểm tháng 09/2020):
- Tổng số CB-GV-CNV
toàn trường: 56;
Trong đó:
+ Tổng số CBQL: 3.
+ Tổng số GV: 46
+ Tổng số nhân
viên: 4 (1 kế toán, 1 TV, 1 TB, 1 Y tế học đường)
- Trình độ đội ngũ
CB-GV: Đại học: 32, Cao đẳng: 14
- Trình độ chính
trị: Trung cấp 2.
- Quản lý GD: 3
- Số lượng đảng
viên: 24.
- Đội ngũ CBQL đạt
chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực quản lý và có nhiều quyết tâm tích cực
trong đổi mới công tác lãnh đạo và quản lý nhà trường. Tích cực ứng dụng
công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý mang lại hiệu quả cao.
- Công tác tổ chức,
triển khai, kiểm tra, đánh giá, giám sát tiến hành thường xuyên. Được sự tín
nhiệm của CB, GV, NV và sự tin tưởng của phụ huynh học sinh.
- Đội ngũ CB,
GV, NV đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm, tận
tụy với học sinh, yêu nghề, không ngừng rèn luyện về bản lĩnh chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống. Chất lượng chuyên môn bước đầu đáp ứng được yêu
cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có năng lực tốt, năng động sáng
tạo, mạnh dạn đổi mới, tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Đội
ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, được phụ
huynh học sinh và học sinh tin tưởng.
b. Về học sinh và
chất lượng giáo dục
* Về học sinh
-Trường có 24 lớp
học, có 901 HS. Trong đó có 439 học sinh nữ.
- Trường có 03 học sinh khuyết tật học hòa nhập.
- 68 HS hộ nghèo;
cận nghèo; gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
* Về chất
lượng giáo dục
- Kết quả xếp loại
học lực, hạnh kiểm giai đoạn 2016 – 2020: tăng theo từng năm
- Kết quả thi học
sinh giỏi tăng dần trong những năm gần đây.
- Tỷ lệ đỗ tốt
nghiệp THCS các năm qua đạt 98,07% .
- Tỷ lệ học sinh đỗ
vào THPT khá cao và có sự tiến bộ vượt bậc.
c. Về cơ sở vật
chất
- Trường có 17
phòng học kiên cố và bán kiên cố đủ cho tổ chức dạy học 2 ca;
- Khu hiệu bộ dù đã
cũ nhưng trang bị hệ thống máy tính đầy đủ, có kết nối internet;
- Khu vực sân chơi,
bãi tập bê tông hóa, sạch sẽ, thoáng mát;
- Khu để xe giáo
viên, học sinh tách riêng;
- Trường có 2 khu
vệ sinh dành cho HS, 1 khu vệ sinh dành cho GV đảm bảo đúng quy định;
- Cơ sở vật chất
đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại. Cảnh quan môi trường
luôn thoáng mát, an toàn và xanh-sạch-đẹp.
1.2. Điểm yếu
- Trong công tác
chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyên môn của GV, NV lãnh
đạo trường chủ yếu là động viên, nhắc nhở, nên một số giáo viên còn chậm đổi
mới, chưa phát huy hết năng lực, tinh thần trách nhiệm, ngại ứng dụng CNTT;
- Một số giáo viên
trẻ có hoàn cảnh nhà xa, con nhỏ nên ảnh hưởng tới tinh thần cống hiến trong
nghề;
- Tuy cơ sở vật chất khang
trang song chưa đủ phòng học một ca nên ảnh hưởng không nhỏ đên việc sắp sếp
thời gian tổ chức các hoạt động.
- Một số cha mẹ học sinh đi làm ăn
xa vì vậy việc quản lý con cái và kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục
học sinh chưa được chặt chẽ.
- Một bộ phận HS chưa tự giác, chưa
có ý thức học tập, rèn luyện, chưa nổ lực vượt khó trong học tập; nhận thức
chưa sâu sắc về giá trị sống, về văn hoá ứng xử, và về kĩ năng sống, còn ham
chơi, lười học.
- Một số phòng chức
năng còn thiếu nên phải lồng ghép như: Văn phòng – Kế toán; thư viện - phòng đội - phòng y tế....
- So với Thông tư
13/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất còn thiếu nhiều
ở các hạng mục công trình như: nhà đa chức năng, một số phòng chuyên môn, phòng
bộ môn....
2. Môi trường bên
trong
2.1. Thời cơ
Để nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện, trường THCS Chu Văn An cần nắm bắt những cơ hội
sau:
- Những chủ trương chính sách đúng
đắn của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách về giáo dục.
- Những cuộc vận động lớn, như cuộc vận
động “Hai không”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;
“Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của
học sinh”… được triển khai và đã từng bước đi vào chiều sâu, tạo ra những
chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và tình cảm của giáo viên và học sinh.
- Định hướng phát triển giáo dục của
huyện, của địa phương. Nâng cao chất lượng dựa vào sự quan tâm của các cấp ủy
chính quyền địa phương. Nhà trường phấn đấu đạt Chuẩn quốc gia (giai đoạn
2020 - 2025).
- Chất lượng giáo dục đang có chiều
hướng tăng lên so với những năm học trước. Những kinh nghiệm trong công tác
quản lí, công tác giảng dạy của đội ngũ cán bộ giáo viên là nền tảng vững chắc
cho sự phát triển.
- Nhu cầu học tập ngày càng cao đáp ứng
sự phát triển nhanh chóng của đời sống xã hội. Sự chuyển biến trong ý thức của
người dạy và người học, chuyển dần từ cách học thụ động sang cách học chủ động
sáng tạo. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm sẽ nâng cao chất lượng giáo dục,
phù hợp với đòi hỏi của thời đại mới.
- Sự quan tâm của chính quyền địa
phương, các tổ chức xã hội, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà
trường trong công tác giáo dục.
- Đội ngũ giáo viên có khả năng thích
ứng nhanh chóng với những đổi thay của sự phát triển giáo dục – đào tạo.
- Được phụ
huynh học sinh tín nhiệm, nhiệt tình hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để
tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.
2.2. Thách thức
- Yêu cầu đổi mới
giáo dục, đòi hỏi đội ngũ CB, GV, NV không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn,
phẩm chất đạo đức, năng lực ngoại ngữ, nhất là khả năng ứng dụng CNTT, khả năng
sáng tạo trong giảng dạy.
- Đòi hỏi ngày càng
cao về chất lượng giáo dục của phụ huynh học sinh cũng như của xã
hội.
- Sự phát triển nhanh chóng của khoa
học công nghệ cũng như quá trình hội nhập quốc tế kéo theo sự phát triển
của giáo dục thế giới cũng như giáo dục trong nước, đòi hỏi giáo dục phổ thông
phải đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về đổi mới phương pháp giảng dạy.
Trường THCS Chu Văn An không nằm ngoài quy luật chung ấy. Đây cũng là một thách
thức có ý nghĩa thời đại, đòi hỏi CB, GV trong nhà trường ngày càng phải
cố gắng để hòa nhập và phát triển.
- Thách thức lớn nhất đối với trường là
phải đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1 trong giai đoạn 2020 - 2025, tiến tới các giai
đoạn cao hơn. Không được tự mãn với những thành tích đã có, với hiện tại mà
phải tìm cách vươn lên hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn nhằm nâng cao chất lượng
chuyên môn trong giai đoạn phát triển mới.
- Điều kiện CSVC chưa khang trang còn
thiếu đồng bộ và liên hoàn. Một số phòng chức năng chưa có.
- CSVC phục vụ cho các hoạt động vui
chơi, TDTT ở trường còn hạn chế.
- Một số ít GV còn chưa nhạy bén trong
việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Những tác động tiêu cực của đời sống
xã hội đã và sẽ là thách thức đối với môi trường giáo dục. Một bộ phận học sinh
chịu ảnh hưởng của lối sống thực dụng, bị lôi kéo bởi những tệ nạn xã hội bên
ngoài nhà trường dẫn đến một số em học sinh thiếu tự chủ sa vào con đường ham
chơi, lười học… Đó là những vấn đề luôn nóng và đáng được quan tâm nhất.
- Một số cha mẹ học sinh đi làm ăn
xa nên việc chăm sóc con cái cũng hạn chế. Một số học sinh có cha mẹ ly hôn,
bất hòa cũng ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm sinh lý học sinh và việc học
tập của các em cũng dao động.
- Một số ít cha mẹ học sinh chưa hợp
tác chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục con em, nhất là việc liên hệ
với cha mẹ học sinh đôi lúc gặp khó khăn hoặc dồn đẩy trách nhiệm cho nhà
trường.
- Hiện tượng CMHS nuông chiều, bao cấp
học sinh ngày càng nhiều, dẫn đến nhiều học sinh hầu như thiếu hẳn những kỹ
năng sống đơn giản nhất.
II. ĐỊNH HƯỚNG
CHIẾN LƯỢC
1. Tầm nhìn
- Trường THCS Chu
Văn An là một trong những trường chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng nâng
cao, được cha mẹ học sinh tin tưởng.
- Phấn đấu là một
trong những trường có nề nếp, có chất lượng khá tốt và ổn định. Nâng cao chất
lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 (nằm trong tốp 5).
- Đến năm 2023,
trường THCS Chu Văn An phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
2. Sứ mệnh
Xây dựng môi trường
có nề nếp – kỷ cương – nâng cao chất lượng để mỗi giáo viên và học sinh đều có
cơ hội phát triển năng lực, tư duy sáng tạo và kỹ năng ứng dụng. Quan tâm bồi
dưỡng cho học sinh kỹ năng sống và khả năng học tập đi lên, làm tốt công tác
hướng nghiệp dạy nghề để các em có cơ hội học tập lâu dài.
3. Xác định nhiệm vụ chiến lược
- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB-GV-CNV
cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ năng lực chuyên môn
nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới. Một số giáo viên
tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng chuẩn.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý và giảng dạy một cách phù hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng và
hiệu quả công tác.
- Tiếp tục đổi mới quản lý trong đó coi
trọng vấn đề chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm không ngừng nâng cao chất
lượng giáo dục.
- Tập trung đổi mới
theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, dạy và học theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Nghiêm túc xây dựng văn hóa nhà
trường.
- Tăng cường rèn luyện và bồi dưỡng cho học sinh về các kỹ năng
sống.
- Tăng cường giáo dục đạo đức trong học
sinh, thường xuyên tổ chức các chuyên đề ngoại khóa về an toàn giao thông,
chuyên đề rèn luyện nhân cách sống, giao tiếp trong cộng đồng và một số chuyên
đề giáo dục giới tính, sức khỏe vị thành niên, ...
- Tăng cường CSVC phù hợp với điều kiện
của trường, đáp ứng nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, và phát triển
trường theo hướng tiên tiến hiện đại.
III. MỤC TIÊU CHIẾN
LƯỢC
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng mô hình
“trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tập trung nâng cao hơn nữa chất
lượng HSG và chất lượng thi vào THPT, đồng thời nâng cao chất lượng đại trà, tỷ
lệ giáo viên giỏi.
- Phấn đấu năm 2023
đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1, tiến tới trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm
2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a. Mục tiêu ngắn
hạn
- Năm học 2022 –
2023, trường THCS Chu Văn An phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 giai
đoạn 2020 -2025.
b. Mục tiêu trung
hạn
- Phấn đấu đạt
chuẩn quốc gia (năm 2023) và từng bước nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn
quốc gia, công tác kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục
đại trà, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi các cấp, xây dựng thương
hiệu, uy tín về chất lượng giáo dục cho nhà trường.
- Nhà trường luôn
đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
c. Mục tiêu dài hạn
Đến năm 2030,
trường THCS Chu Văn An đạt chất lượng cao được xếp hạng là một trong 5 trường
THCS chất lượng cao của toàn huyện Bù Đăng, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
3. Chỉ tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2020 – 2025
a. Đội ngũ giáo
viên, công nhân viên:
- Phát triển đội ngũ cán bộ - giáo viên
– nhân viên đến năm 2025: Được đánh giá Khá, Tốt theo chuẩn đạt 100%;
- 100% CB – GV đạt trình độ chuyên môn Đại học trở
lên.
- 100% CB – GV – NV thành thạo công nghệ thông tin
trong giảng đạy và quản lý;
- 100% CB – GV – NV đạt lao động tiên tiến;
- 100% CB – GV – NV được đánh giá chuẩn nghề nghiệp
loại tốt – khá, trong đó 95 % đạt loại Tốt.
- 100% CB – GV – NV được đánh giá công chức, viên
chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;
- 100% GV yêu nghề, tận tâm với nghề,
gắn bó với trường lớp.
b. Học sinh:
LỘ TRÌNH XÂY
DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
NĂM HỌC
|
KHỐI 6
|
KHỐI 7
|
KHỐI 8
|
KHỐI 9
|
TỔNG SỐ LỚP
|
GHI CHÚ
|
2020 - 2021
|
7
|
6
|
6
|
5
|
24
|
|
2021 - 2022
|
6
|
6
|
6
|
5
|
23
|
|
2022 - 2023
|
6
|
6
|
6
|
5
|
23
|
|
2023 – 2024
|
7
|
6
|
5
|
5
|
23
|
|
2024– 2025
|
7
|
7
|
6
|
5
|
25
|
|
Căn cứ theo lộ
trình trên và căn cứ vào tình hình phát triển trường, lớp của nhà trường, đến
năm học 2023 trường THCS Chu Văn An phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
c. Cơ sở vật chất:
-Xây dựng thêm các phòng làm việc của đoàn
thể, có phòng kế toán, phòng làm việc của văn phòng, phòng thư viện, thiết bị,
phòng y tế riêng để xóa bỏ tình trạng lồng ghép.
- Xây dựng môi trường học đảm bảo các
tiêu chí Xanh - Sạch - Đẹp -Antoàn;
- Các phòng bộ môn có đầy đủ thiết bị
phục vụ cho giảng dạy, thí nghiệm và hoạt động có hiệu quả;
- Xây dựng thư viện tiên tiến hiện đại
và hệ thống thư viện điện tử phục vụ hiệu quả cho GV và học sinh.
- Tăng cường diện tích sân chơi bãi tập, bổ
sung các thiết bị, dụng cụ TDTT đa năng, phát triển thế mạnh các môn TDTT ở
trường.
- Mở rộng lán để xe
cho giáo viên
IV. CÁC GIẢI PHÁP
CHIẾN LƯỢC
1. Nâng cao
năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội
ngũ.
- Bồi dưỡng và nâng
cao năng lực tư duy lãnh đạo và năng lực quản lý của BGH để đổi mới và phát
triển nhà trường.
- Xây dựng đội ngũ
cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có trình độ chuyên môn trên chuẩn;
có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; nâng cao trình độ Tin
học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường,
hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tạo môi trường
làm việc năng động, sáng tạo thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và
chia sẻ để mỗi CB, GV, NV an tâm công tác, cống hiến và gắn kết với nhà trường.
- Hoàn thiện hệ
thống các quy định, quy chế, các văn bản về mọi hoạt động trong trường học và
đảm bảo quy chế dân chủ, công khai tạo cơ sở pháp lý để nhà trường hoạt động.
- Nâng cao chất
lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức
và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục
về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục
dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới các hoạt
động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động
xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có
lý tưởng, có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
2. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy
học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học
sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Lãnh đạo và tổ
chức việc đổi mới PPDH theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh;
chuyển dần việc truyền thụ kiến thức cho học sinh sang tổ chức hoạt động học
tập cho học sinh theo hình thức cá nhân, tổ, nhóm.
- Nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống. Đối
mới phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại học sinh theo hướng phát triển năng
lực, phẩm chất phù hợp với mục tiêu đổi mới nội dung chương trình sách giáo
khoa mới.
- Tăng cường giáo
dục kĩ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Chú trọng phát triển 4 kỹ năng nghe, nói,
đọc, viết trong dạy học tiếng Anh cho học sinh, làm nền tảng vững chắc để học
lên các lớp trên.
- Huy động nguồn
lực (thiết bị, CNTT…) hỗ trợ giáo viên đổi mới PPDH; xây dựng văn hóa hợp tác
trong nhà trường để đẩy mạnh việc đổi mới.
- Đẩy mạnh chất
lượng giáo dục đại trà, số lượng và chất lượng học sinh giỏi, học sinh trúng
tuyển vào lớp 10 THPT.
- Thực hiện tốt
công tác hướng nghiệp dạy nghề hàng năm.
3. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị
dạy học.
- Huy động các
nguồn lực nội tại và ngoài nhà trường xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị,
công nghệ cho hoạt động dạy học; hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng
nghiệp, giáo dục thể chất và kỹ năng sống cho học sinh.
- Định kì kiểm kê
đánh giá công tác sử dụng thiết bị dạy học và thực hành thí nghiệm của từng
giáo viên.
- Xây dựng nhà
trường Xanh, sạch, đẹp và an toàn, thân thiện.
4. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý
- Tổ chức tập huấn
cho CB, GV, NV sử dụng thành thạo các phần mềm như: phần mềm quản lý nhân sự,
quản lý học sinh, kế toán, xếp thời khoá biểu, các phần mền dạy học trực
tuyến,.... để áp dụng tốt trong công tác giảng dạy cũng như công tác quản lý.
Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học, tự bồi dưỡng để sử dụng
hiệu quả phương tiện công nghệ thông tin phục vụ cho công
việc.
- Duy trì nâng cao
hiệu quả trang thông tin điện tử của trường thường xuyên để tạo điều kiện tốt
hơn cho CB, GV, NV và học sinh cũng như hỗ trợ tốt công tác giảng dạy của
giáo viên trong trường.
- Đầu tư mua sắm
trang thiết bị tin học, máy chiếu, nâng cao đường truyền internet, wifi, mở
rộng mạng nội bộ, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt các bài giảng điện
tử và khai thác tốt mạng internet để học tập, tham khảo tài liệu.
5. Kế hoạch về tài chính:
- Thông qua kế
hoạch chiến lược phát triển của trường giai đoạn: 2020- 2025, công khai các chủ
trương, lấy ý kiến đóng góp và hoàn thiện chủ trương.
- Xây dựng kế hoạch
phát triển hàng năm theo từng giai đoạn của nhà trường, kể cả kế hoạch chiến
lược các tổ chuyên môn, các bộ phận.
- Xây dựng cơ chế
tài chính theo hướng tự chủ, hạch toán các khoản ngoài ngân sách và minh bạch
các nguồn thu, chi trong và ngoài ngân sách qua các hội nghị hàng năm ở cơ sở.
- Quyết toán thu
chi các nguồn quỹ hàng tháng, quý.
- Tham mưu cùng
lãnh đạo ngành, phê duyệt các dự án phát triển qua từng giai đoạn về CSVC,
phòng học bộ môn đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện
đại.
6. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình -
xã hội.
- Xây dựng vững
chắc mối quan hệ giữa nhà trường với CMHS; giữa GVCN với CMHS.
- Phối hợp với các
ngành liên quan làm tốt công tác giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tội
phạm, bạo lực học đường, phòng chống các tệ nạn xã hội trong nhà trường.
- Tranh thủ sự quan
tâm ủng hộ của chính quyền; các đoàn thể, nhân dân ở địa phương đối với xây
dựng CSVC và giáo dục học sinh.
- Tăng cường các
mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, cty, xí nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị
sản xuất; BĐD CMHS; hội khuyến học; các mạnh thường quân…, trong và ngoài địa
bàn nhằm tranh thủ và huy động mọi nguồn lực từ bên ngoài nhà
trường nhằm phục vụ cho tiến trình xây dựng và phát triển nhà
trường đạt được mục tiêu chiến lược.
- Sử dụng hiệu quả,
tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước cấp, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà
trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân
viên.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục; xây dựng
thương hiệu nhà trường.
- Đẩy mạnh tuyên
truyền, xây dựng truyền thống, uy tín nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học,
nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng
thương hiệu của Nhà trường, tạo niềm tin cho phụ huynh và học sinh.
- Tạo động lực làm
việc cho đội ngũ nhà trường ý thức xây dựng thương hiệu nhà trường; xây dựng
tinh thần trách nhiệm – tinh thần đoàn kết – sự hợp tác cùng phát triển.
- Nâng cao chất
lượng thật sự ổn định, bền vững.
8. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong trường.
Quan
tâm tạo điều kiện cho các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ và tăng cường công tác phối hợp cùng tổ chức thực hiện tốt
sứ mệnh và mục tiêu kế hoạch chiến lược của trường.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Phổ biến công khai kế hoạch chiến
lược phát triển.
- Kế hoạch chiến
lược được phổ biến sâu rộng đến toàn bộ GV – NV – CMHS sau khi được cấp trên
phê duyệt. Trong đó chú ý đến sứ mạng – tầm nhìn; tính cấp thiết của việc xây
dựng văn hóa, thương hiệu nhà trường; việc huy động các nguồn lực phát triển;
việc phát triển đội ngũ nhà trường; việc đổi mới – phát triển giáo dục toàn
diện cho học sinh.
- Ban chỉ đạo thực
hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều hành quá trình triển
khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chiến lược sau từng giai
đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
2. Thực hiện công
tác tổ chức.
- Thành lập Ban chỉ
đạo thực hiện kế hoạch chiến lược.
- Ban chỉ đạo
có trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch, điều chỉnh, giám sát,
kế hoạch trong từng giai đoạn sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình nhà
trường.
3. Lộ trình thực
hiện kế hoạch chiến lược
a. Giai đoạn 1: Từ năm 2020-2022
Rà soát, xây dựng,
bổ sung CSVC, … chuẩn bị sẵn các điều kiện để để nghị kiểm tra công
nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 2, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1
trong năm 2023.
b. Giai đoạn 2: Từ năm 2022 đến năm 2025
- Tiếp tục duy trì
giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường THCS đạt chuẩn kiểm định
chất lượng đạt cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Ổn định quy mô,
phát triển chất lượng giáo dục toàn diện.Tập trung nâng cao chất lượng dạy và
học trong nhà trường. Phấn đấu là trường trong top 5 trường đứng đầu toàn huyện
về chất lượng tuyển sinh 10.
4. Phân công nhiệm vụ cụ thể
a. Đối với Hiệu trưởng
- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch
chiến lược.
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
chiến lược trước tập thể CB-GV-CNV; thành lập ban kiểm tra đánh giá việc thực
hiện kế hoạch trong từng năm học, từng giai đoạn. Tiến trình cụ thể như sau:
+ Xây dựng kế hoạch
và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chung của toàn trường, dưới sự chấp
thuận của lãnh đạo ngành và địa phương.
+ Chỉ đạo và
tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình có liên quan đến nhà trường,
liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch chiến lược.
- Định kỳ rà soát
để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và
những thay đổi của cấp trên.
b. Đối với Phó Hiệu trưởng
Theo nhiệm vụ được
phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện từng phần việc cụ thể
được giao phụ trách, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất
những biện pháp để thực hiện tốt kế hoạch.
c. Đối với Tổ trưởng chuyên môn
Trên cơ sở kế hoạch
của trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu đối với bộ
môn và tổ chức thực hiện kế hoạch, có kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch
tại tổ.
- Xây dựng các giải pháp thiết thực về
chuyên môn của tổ góp phần thực hiện các dự án phát triển của nhà trường.
d. Đối với giáo viên, nhân viên
Căn cứ kế hoạch
chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch cá nhân theo
từng năm học, thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, công tác
dạy học và giáo dục học sinh, cùng thực hiện thành công kế hoạch đề ra.
Tham gia rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
Đoàn kết, gắn bó,
cộng đồng trách nhiệm trước sứ mạng chung của nhà trường.
e. Đối với học sinh
- Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức,
kĩ năng sống, các hoạt động ngoại khóa, thông qua các hoạt động giáo dục để đáp
ứng tốt các yêu cầu xã hội sau khi tốt nghiệp THCS.
g. Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh
Phối hợp cùng nhà
trường trong công tác truyền thông, tuyên truyền đến CMHS biết về kế hoạch phát
triển nhà trường để cùng đồng thuận và tham gia, hỗ trợ nhà trường trong việc
nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, xây dựng nhà trường theo mục tiêu kế
hoạch đề ra.
h. Đối với các tổ chức Đoàn thể nhà trường
* Đối với Đoàn thanh niên
- Trên cơ sở kế
hoạch chiến lược của trường, xây dựng chương trình hoạt động phối hợp theo chức
năng, nhiệm vụ, cùng nhà trường tổ chức thực hiện thành công kế hoạch chiến
lược đề ra.
- Tăng cường công
tác truyền thông, giáo dục cho lực lượng đoàn viên làm nòng cốt trong quá trình
học tập và rèn luyện để nâng cao chất lượng, cùng xây dựng môi trường học tập
văn minh, thân thiện.
* Đối với Công đoàn cơ sở:
- Trên cơ sở kế
hoạch chiến lược của trường, xây dựng chương trình hoạt động phối hợp theo chức
năng, nhiệm vụ, cùng nhà trường tổ chức thực hiện thành công kế hoạch chiến
lược đề ra.
- Tăng cường công
tác truyền thông, vận đông công đoàn viên tích cực tham gia, đề xuất giải pháp
để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch chiến lược.
VI. KẾT LUẬN, KIẾN
NGHỊ
- Kế hoạch chiến
lược là một văn bản có giá trị định hướng cho việc xây dựng và phát triển giáo
dục của nhà trường trong tương lai, giúp nhà trường hoạch định chiến lược phát
triển giáo dục cho từng năm học và những năm tiếp theo một cách bền vững.
- Kế hoạch chiến lược
còn thể hiện sự quyết tâm xây dựng thương hiệu nhà trường của toàn thể CB, GV,
NV và học sinh.
- Để hoàn thành tốt
chiến lược đề ra, CB – GV – NV trường THCS Chu Văn An có một số kiến nghị sau:
* Về phía Phòng
GD-ĐT:
- Trường xin được
Lãnh đạo góp ý xây dựng và phê duyệt chiến lược giúp nhà trường triển khai thực
hiện chiến lược đã đề ra.
- Hỗ trợ, hướng dẫn
về cơ chế chính sách, giúp nhà trường về việc xây dựng trường chuẩn quốc gia
vào năm 2023.
- Tham mưu cùng
UBND huyện đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường THCS Chu Văn An theo
tiêu chuẩn Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ban hành.
* Về phía chính
quyền địa phương:
- Tăng cường công
tác chỉ đạo về an ninh trật tự trước cổng trường và khu vực xung quanh trường.
- Nghiêm cấm các
hoạt động kinh doanh điện tử, internet gần khu vực trường.
- Đầu tư xây dựng
sân vận động chung của xã để thu hút các hoạt động TDTT của địa phương.
- Chỉ đạo các ban
ngành đoàn thể phối hợp cùng nhà trường thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục.
- Hỗ trợ kinh phí
để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2023.
Trên đây là kế
hoạch chiến lược phát triển của trường THCS Chu Văn An giai đoạn 2020 -2025. Tùy từng thời điểm Trường sẽ có kế hoạch điều chỉnh và bổ
sung chiến lược cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc các bộ phận báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo để cùng giải quyết./.
Nơi nhận;
-Phòng GD-ĐT;
-Các bộ phận;
-Các tổ CM;
-Lưu VT.
|
Hiệu Trưởng
Ngô
Xuân Đạt
|
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BÙ ĐĂNG
TRƯỞNG PHÒNG
UBND HUYỆN BÙ ĐĂNG
TRƯỜNG THCS CHU VĂN AN
Số: 96/KH-TrCVA
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Đak Nhau, ngày 21 tháng 09 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
CHIẾN
LƯỢC PHÁT
TRIỂN NHÀ TRƯỜNG TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
Để thực hiện đường
lối đổi mới giáo dục, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên
quan đến sự nghiệp đổi mới Giáo dục như:
Luật giáo dục số
43/2019/QH 14, ngày 14/06/2019;
Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, về đổi mới căn bản,
toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
đất nước, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế;
Thông tư số
13/2020/TT-BGDĐT, ngày 26/05/2020 ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất
các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và trường
Phổ thông có nhiều cấp học;
Quyết định số
711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát
triển giáo dục giai đoạn 2011 - 2020;
Quyết định số
1436/QĐ-TTg ngày 19/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bảo đảm cơ
sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn
2017 - 2025;
Kế hoạch thực hiện
kết luận số 49-KT/TW ngày 10/5/2019 của Ban bí thư về tiếp tục thực hiện chỉ
thị số 11-CT/TW của Bộ chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tiếp tục tập
trung nguồn lực thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH 13 và Nghị quyết số
51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ
thông đảm bảo chất lượng hiệu quả đúng lộ trình.
Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ XII đã khẳng định "Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo;
phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao” và “Phát huy
nhân tố con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; tập trung xây dựng
con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc; xây
dựng môi trường văn hoá lành mạnh".
Mục tiêu bao trùm của giáo dục là
"Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" góp phần đào
tạo nguồn lao động thông minh về trí tuệ, cường tráng về thể chất, có năng lực
lao động sáng tạo, biết hợp tác và thích nghi trong họi nhập để xây dựng cuộc
sống gia đình, làm giàu cho quê hương, thực hiện CNH-HĐH đất nước.
Quan điểm chỉ đạo của Đảng ta là:
Giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu, đầu tư cho GD là đầu tư cho sự phát
triển, chính vì vậy GD là nền móng tạo cơ sở cho khoa học công nghệ phát triển
đưa đất nước tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên CNXH.
Căn cứ vào các quan điểm chỉ đạo của
Đảng và Nhà nước ta về giáo dục và sự chỉ đạo của UBND huyện, của Phòng
GD&ĐT Bù Đăng, của UBND xã Đak Nhau về chiến lược phát triển GD giai đoạn
2020-2025, trường THCS Chu Văn An xây dựng Chiến lược phát triển GD giai đoạn
2020-2025 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH
HÌNH
1. Môi trường bên
trong
1.1. Điểm mạnh
a. Về đội ngũ Cán
bộ, giáo viên, nhân viên (Tại thời điểm tháng 09/2020):
- Tổng số CB-GV-CNV
toàn trường: 56;
Trong đó:
+ Tổng số CBQL: 3.
+ Tổng số GV: 46
+ Tổng số nhân
viên: 4 (1 kế toán, 1 TV, 1 TB, 1 Y tế học đường)
- Trình độ đội ngũ
CB-GV: Đại học: 32, Cao đẳng: 14
- Trình độ chính
trị: Trung cấp 2.
- Quản lý GD: 3
- Số lượng đảng
viên: 24.
- Đội ngũ CBQL đạt
chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực quản lý và có nhiều quyết tâm tích cực
trong đổi mới công tác lãnh đạo và quản lý nhà trường. Tích cực ứng dụng
công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý mang lại hiệu quả cao.
- Công tác tổ chức,
triển khai, kiểm tra, đánh giá, giám sát tiến hành thường xuyên. Được sự tín
nhiệm của CB, GV, NV và sự tin tưởng của phụ huynh học sinh.
- Đội ngũ CB,
GV, NV đoàn kết, luôn nhiệt tình trong công việc, có tinh thần trách nhiệm, tận
tụy với học sinh, yêu nghề, không ngừng rèn luyện về bản lĩnh chính trị,
phẩm chất đạo đức, lối sống. Chất lượng chuyên môn bước đầu đáp ứng được yêu
cầu đổi mới giáo dục, nhiều giáo viên có năng lực tốt, năng động sáng
tạo, mạnh dạn đổi mới, tích cực ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Đội
ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm tốt, được phụ
huynh học sinh và học sinh tin tưởng.
b. Về học sinh và
chất lượng giáo dục
* Về học sinh
-Trường có 24 lớp
học, có 901 HS. Trong đó có 439 học sinh nữ.
- Trường có 03 học sinh khuyết tật học hòa nhập.
- 68 HS hộ nghèo;
cận nghèo; gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
* Về chất
lượng giáo dục
- Kết quả xếp loại
học lực, hạnh kiểm giai đoạn 2016 – 2020: tăng theo từng năm
- Kết quả thi học
sinh giỏi tăng dần trong những năm gần đây.
- Tỷ lệ đỗ tốt
nghiệp THCS các năm qua đạt 98,07% .
- Tỷ lệ học sinh đỗ
vào THPT khá cao và có sự tiến bộ vượt bậc.
c. Về cơ sở vật
chất
- Trường có 17
phòng học kiên cố và bán kiên cố đủ cho tổ chức dạy học 2 ca;
- Khu hiệu bộ dù đã
cũ nhưng trang bị hệ thống máy tính đầy đủ, có kết nối internet;
- Khu vực sân chơi,
bãi tập bê tông hóa, sạch sẽ, thoáng mát;
- Khu để xe giáo
viên, học sinh tách riêng;
- Trường có 2 khu
vệ sinh dành cho HS, 1 khu vệ sinh dành cho GV đảm bảo đúng quy định;
- Cơ sở vật chất
đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện tại. Cảnh quan môi trường
luôn thoáng mát, an toàn và xanh-sạch-đẹp.
1.2. Điểm yếu
- Trong công tác
chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, đánh giá chất lượng chuyên môn của GV, NV lãnh
đạo trường chủ yếu là động viên, nhắc nhở, nên một số giáo viên còn chậm đổi
mới, chưa phát huy hết năng lực, tinh thần trách nhiệm, ngại ứng dụng CNTT;
- Một số giáo viên
trẻ có hoàn cảnh nhà xa, con nhỏ nên ảnh hưởng tới tinh thần cống hiến trong
nghề;
- Tuy cơ sở vật chất khang
trang song chưa đủ phòng học một ca nên ảnh hưởng không nhỏ đên việc sắp sếp
thời gian tổ chức các hoạt động.
- Một số cha mẹ học sinh đi làm ăn
xa vì vậy việc quản lý con cái và kết hợp với nhà trường trong việc giáo dục
học sinh chưa được chặt chẽ.
- Một bộ phận HS chưa tự giác, chưa
có ý thức học tập, rèn luyện, chưa nổ lực vượt khó trong học tập; nhận thức
chưa sâu sắc về giá trị sống, về văn hoá ứng xử, và về kĩ năng sống, còn ham
chơi, lười học.
- Một số phòng chức
năng còn thiếu nên phải lồng ghép như: Văn phòng – Kế toán; thư viện - phòng đội - phòng y tế....
- So với Thông tư
13/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất còn thiếu nhiều
ở các hạng mục công trình như: nhà đa chức năng, một số phòng chuyên môn, phòng
bộ môn....
2. Môi trường bên
trong
2.1. Thời cơ
Để nâng cao
chất lượng giáo dục toàn diện, trường THCS Chu Văn An cần nắm bắt những cơ hội
sau:
- Những chủ trương chính sách đúng
đắn của Đảng và Nhà nước, trong đó có chính sách về giáo dục.
- Những cuộc vận động lớn, như cuộc vận
động “Hai không”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh”; “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”;
“Đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của
học sinh”… được triển khai và đã từng bước đi vào chiều sâu, tạo ra những
chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và tình cảm của giáo viên và học sinh.
- Định hướng phát triển giáo dục của
huyện, của địa phương. Nâng cao chất lượng dựa vào sự quan tâm của các cấp ủy
chính quyền địa phương. Nhà trường phấn đấu đạt Chuẩn quốc gia (giai đoạn
2020 - 2025).
- Chất lượng giáo dục đang có chiều
hướng tăng lên so với những năm học trước. Những kinh nghiệm trong công tác
quản lí, công tác giảng dạy của đội ngũ cán bộ giáo viên là nền tảng vững chắc
cho sự phát triển.
- Nhu cầu học tập ngày càng cao đáp ứng
sự phát triển nhanh chóng của đời sống xã hội. Sự chuyển biến trong ý thức của
người dạy và người học, chuyển dần từ cách học thụ động sang cách học chủ động
sáng tạo. Dạy học lấy học sinh làm trung tâm sẽ nâng cao chất lượng giáo dục,
phù hợp với đòi hỏi của thời đại mới.
- Sự quan tâm của chính quyền địa
phương, các tổ chức xã hội, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà
trường trong công tác giáo dục.
- Đội ngũ giáo viên có khả năng thích
ứng nhanh chóng với những đổi thay của sự phát triển giáo dục – đào tạo.
- Được phụ
huynh học sinh tín nhiệm, nhiệt tình hỗ trợ và tạo mọi điều kiện để
tổ chức hoạt động giáo dục học sinh.
2.2. Thách thức
- Yêu cầu đổi mới
giáo dục, đòi hỏi đội ngũ CB, GV, NV không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn,
phẩm chất đạo đức, năng lực ngoại ngữ, nhất là khả năng ứng dụng CNTT, khả năng
sáng tạo trong giảng dạy.
- Đòi hỏi ngày càng
cao về chất lượng giáo dục của phụ huynh học sinh cũng như của xã
hội.
- Sự phát triển nhanh chóng của khoa
học công nghệ cũng như quá trình hội nhập quốc tế kéo theo sự phát triển
của giáo dục thế giới cũng như giáo dục trong nước, đòi hỏi giáo dục phổ thông
phải đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về đổi mới phương pháp giảng dạy.
Trường THCS Chu Văn An không nằm ngoài quy luật chung ấy. Đây cũng là một thách
thức có ý nghĩa thời đại, đòi hỏi CB, GV trong nhà trường ngày càng phải
cố gắng để hòa nhập và phát triển.
- Thách thức lớn nhất đối với trường là
phải đạt chuẩn Quốc gia cấp độ 1 trong giai đoạn 2020 - 2025, tiến tới các giai
đoạn cao hơn. Không được tự mãn với những thành tích đã có, với hiện tại mà
phải tìm cách vươn lên hơn nữa, khắc phục mọi khó khăn nhằm nâng cao chất lượng
chuyên môn trong giai đoạn phát triển mới.
- Điều kiện CSVC chưa khang trang còn
thiếu đồng bộ và liên hoàn. Một số phòng chức năng chưa có.
- CSVC phục vụ cho các hoạt động vui
chơi, TDTT ở trường còn hạn chế.
- Một số ít GV còn chưa nhạy bén trong
việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Những tác động tiêu cực của đời sống
xã hội đã và sẽ là thách thức đối với môi trường giáo dục. Một bộ phận học sinh
chịu ảnh hưởng của lối sống thực dụng, bị lôi kéo bởi những tệ nạn xã hội bên
ngoài nhà trường dẫn đến một số em học sinh thiếu tự chủ sa vào con đường ham
chơi, lười học… Đó là những vấn đề luôn nóng và đáng được quan tâm nhất.
- Một số cha mẹ học sinh đi làm ăn
xa nên việc chăm sóc con cái cũng hạn chế. Một số học sinh có cha mẹ ly hôn,
bất hòa cũng ảnh hưởng đến sự phát triển về tâm sinh lý học sinh và việc học
tập của các em cũng dao động.
- Một số ít cha mẹ học sinh chưa hợp
tác chặt chẽ với nhà trường trong việc giáo dục con em, nhất là việc liên hệ
với cha mẹ học sinh đôi lúc gặp khó khăn hoặc dồn đẩy trách nhiệm cho nhà
trường.
- Hiện tượng CMHS nuông chiều, bao cấp
học sinh ngày càng nhiều, dẫn đến nhiều học sinh hầu như thiếu hẳn những kỹ
năng sống đơn giản nhất.
II. ĐỊNH HƯỚNG
CHIẾN LƯỢC
1. Tầm nhìn
- Trường THCS Chu
Văn An là một trong những trường chất lượng giáo dục toàn diện ngày càng nâng
cao, được cha mẹ học sinh tin tưởng.
- Phấn đấu là một
trong những trường có nề nếp, có chất lượng khá tốt và ổn định. Nâng cao chất
lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 (nằm trong tốp 5).
- Đến năm 2023,
trường THCS Chu Văn An phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
2. Sứ mệnh
Xây dựng môi trường
có nề nếp – kỷ cương – nâng cao chất lượng để mỗi giáo viên và học sinh đều có
cơ hội phát triển năng lực, tư duy sáng tạo và kỹ năng ứng dụng. Quan tâm bồi
dưỡng cho học sinh kỹ năng sống và khả năng học tập đi lên, làm tốt công tác
hướng nghiệp dạy nghề để các em có cơ hội học tập lâu dài.
3. Xác định nhiệm vụ chiến lược
- Nâng cao chất lượng đội ngũ CB-GV-CNV
cả về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và trình độ năng lực chuyên môn
nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong tình hình mới. Một số giáo viên
tiếp tục bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng chuẩn.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý và giảng dạy một cách phù hợp để nâng cao hơn nữa chất lượng và
hiệu quả công tác.
- Tiếp tục đổi mới quản lý trong đó coi
trọng vấn đề chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm không ngừng nâng cao chất
lượng giáo dục.
- Tập trung đổi mới
theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, dạy và học theo hướng phát triển
phẩm chất, năng lực của học sinh.
- Nghiêm túc xây dựng văn hóa nhà
trường.
- Tăng cường rèn luyện và bồi dưỡng cho học sinh về các kỹ năng
sống.
- Tăng cường giáo dục đạo đức trong học
sinh, thường xuyên tổ chức các chuyên đề ngoại khóa về an toàn giao thông,
chuyên đề rèn luyện nhân cách sống, giao tiếp trong cộng đồng và một số chuyên
đề giáo dục giới tính, sức khỏe vị thành niên, ...
- Tăng cường CSVC phù hợp với điều kiện
của trường, đáp ứng nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy, và phát triển
trường theo hướng tiên tiến hiện đại.
III. MỤC TIÊU CHIẾN
LƯỢC
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng mô hình
“trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tập trung nâng cao hơn nữa chất
lượng HSG và chất lượng thi vào THPT, đồng thời nâng cao chất lượng đại trà, tỷ
lệ giáo viên giỏi.
- Phấn đấu năm 2023
đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1, tiến tới trường chuẩn quốc gia mức độ 2 năm
2030.
2. Mục tiêu cụ thể
a. Mục tiêu ngắn
hạn
- Năm học 2022 –
2023, trường THCS Chu Văn An phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 1 giai
đoạn 2020 -2025.
b. Mục tiêu trung
hạn
- Phấn đấu đạt
chuẩn quốc gia (năm 2023) và từng bước nâng cao chất lượng trường đạt chuẩn
quốc gia, công tác kiểm định chất lượng giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục
đại trà, chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi các cấp, xây dựng thương
hiệu, uy tín về chất lượng giáo dục cho nhà trường.
- Nhà trường luôn
đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến.
c. Mục tiêu dài hạn
Đến năm 2030,
trường THCS Chu Văn An đạt chất lượng cao được xếp hạng là một trong 5 trường
THCS chất lượng cao của toàn huyện Bù Đăng, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
3. Chỉ tiêu phấn đấu trong giai đoạn 2020 – 2025
a. Đội ngũ giáo
viên, công nhân viên:
- Phát triển đội ngũ cán bộ - giáo viên
– nhân viên đến năm 2025: Được đánh giá Khá, Tốt theo chuẩn đạt 100%;
- 100% CB – GV đạt trình độ chuyên môn Đại học trở
lên.
- 100% CB – GV – NV thành thạo công nghệ thông tin
trong giảng đạy và quản lý;
- 100% CB – GV – NV đạt lao động tiên tiến;
- 100% CB – GV – NV được đánh giá chuẩn nghề nghiệp
loại tốt – khá, trong đó 95 % đạt loại Tốt.
- 100% CB – GV – NV được đánh giá công chức, viên
chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên;
- 100% GV yêu nghề, tận tâm với nghề,
gắn bó với trường lớp.
b. Học sinh:
LỘ TRÌNH XÂY
DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
NĂM HỌC
|
KHỐI 6
|
KHỐI 7
|
KHỐI 8
|
KHỐI 9
|
TỔNG SỐ LỚP
|
GHI CHÚ
|
2020 - 2021
|
7
|
6
|
6
|
5
|
24
|
|
2021 - 2022
|
6
|
6
|
6
|
5
|
23
|
|
2022 - 2023
|
6
|
6
|
6
|
5
|
23
|
|
2023 – 2024
|
7
|
6
|
5
|
5
|
23
|
|
2024– 2025
|
7
|
7
|
6
|
5
|
25
|
|
Căn cứ theo lộ
trình trên và căn cứ vào tình hình phát triển trường, lớp của nhà trường, đến
năm học 2023 trường THCS Chu Văn An phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
c. Cơ sở vật chất:
-Xây dựng thêm các phòng làm việc của đoàn
thể, có phòng kế toán, phòng làm việc của văn phòng, phòng thư viện, thiết bị,
phòng y tế riêng để xóa bỏ tình trạng lồng ghép.
- Xây dựng môi trường học đảm bảo các
tiêu chí Xanh - Sạch - Đẹp -Antoàn;
- Các phòng bộ môn có đầy đủ thiết bị
phục vụ cho giảng dạy, thí nghiệm và hoạt động có hiệu quả;
- Xây dựng thư viện tiên tiến hiện đại
và hệ thống thư viện điện tử phục vụ hiệu quả cho GV và học sinh.
- Tăng cường diện tích sân chơi bãi tập, bổ
sung các thiết bị, dụng cụ TDTT đa năng, phát triển thế mạnh các môn TDTT ở
trường.
- Mở rộng lán để xe
cho giáo viên
IV. CÁC GIẢI PHÁP
CHIẾN LƯỢC
1. Nâng cao
năng lực lãnh đạo, quản lý nhà trường, nâng cao chất lượng và phát triển đội
ngũ.
- Bồi dưỡng và nâng
cao năng lực tư duy lãnh đạo và năng lực quản lý của BGH để đổi mới và phát
triển nhà trường.
- Xây dựng đội ngũ
cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có trình độ chuyên môn trên chuẩn;
có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; nâng cao trình độ Tin
học, có phong cách sư phạm mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường,
hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Tạo môi trường
làm việc năng động, sáng tạo thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần hợp tác và
chia sẻ để mỗi CB, GV, NV an tâm công tác, cống hiến và gắn kết với nhà trường.
- Hoàn thiện hệ
thống các quy định, quy chế, các văn bản về mọi hoạt động trong trường học và
đảm bảo quy chế dân chủ, công khai tạo cơ sở pháp lý để nhà trường hoạt động.
- Nâng cao chất
lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức
và chất lượng văn hoá. Tăng cường giáo dục truyền thống, tuyên truyền giáo dục
về phòng chống tệ nạn xã hội, an toàn giao thông, an toàn học đường, giáo dục
dân số và vệ sinh môi trường; thực hiện tốt giáo dục thể chất. Đổi mới các hoạt
động giáo dục, hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, hoạt động
xã hội, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có
lý tưởng, có mục tiêu sống đúng, có được những kỹ năng sống cơ bản.
2. Thực hiện kế hoạch giảng dạy, đổi mới phương pháp dạy
học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất học
sinh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Lãnh đạo và tổ
chức việc đổi mới PPDH theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh;
chuyển dần việc truyền thụ kiến thức cho học sinh sang tổ chức hoạt động học
tập cho học sinh theo hình thức cá nhân, tổ, nhóm.
- Nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống. Đối
mới phương pháp dạy học, đánh giá xếp loại học sinh theo hướng phát triển năng
lực, phẩm chất phù hợp với mục tiêu đổi mới nội dung chương trình sách giáo
khoa mới.
- Tăng cường giáo
dục kĩ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Chú trọng phát triển 4 kỹ năng nghe, nói,
đọc, viết trong dạy học tiếng Anh cho học sinh, làm nền tảng vững chắc để học
lên các lớp trên.
- Huy động nguồn
lực (thiết bị, CNTT…) hỗ trợ giáo viên đổi mới PPDH; xây dựng văn hóa hợp tác
trong nhà trường để đẩy mạnh việc đổi mới.
- Đẩy mạnh chất
lượng giáo dục đại trà, số lượng và chất lượng học sinh giỏi, học sinh trúng
tuyển vào lớp 10 THPT.
- Thực hiện tốt
công tác hướng nghiệp dạy nghề hàng năm.
3. Xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường trang thiết bị
dạy học.
- Huy động các
nguồn lực nội tại và ngoài nhà trường xây dựng đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị,
công nghệ cho hoạt động dạy học; hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động hướng
nghiệp, giáo dục thể chất và kỹ năng sống cho học sinh.
- Định kì kiểm kê
đánh giá công tác sử dụng thiết bị dạy học và thực hành thí nghiệm của từng
giáo viên.
- Xây dựng nhà
trường Xanh, sạch, đẹp và an toàn, thân thiện.
4. Tăng cường ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý
- Tổ chức tập huấn
cho CB, GV, NV sử dụng thành thạo các phần mềm như: phần mềm quản lý nhân sự,
quản lý học sinh, kế toán, xếp thời khoá biểu, các phần mền dạy học trực
tuyến,.... để áp dụng tốt trong công tác giảng dạy cũng như công tác quản lý.
Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học, tự bồi dưỡng để sử dụng
hiệu quả phương tiện công nghệ thông tin phục vụ cho công
việc.
- Duy trì nâng cao
hiệu quả trang thông tin điện tử của trường thường xuyên để tạo điều kiện tốt
hơn cho CB, GV, NV và học sinh cũng như hỗ trợ tốt công tác giảng dạy của
giáo viên trong trường.
- Đầu tư mua sắm
trang thiết bị tin học, máy chiếu, nâng cao đường truyền internet, wifi, mở
rộng mạng nội bộ, tạo điều kiện cho giáo viên thực hiện tốt các bài giảng điện
tử và khai thác tốt mạng internet để học tập, tham khảo tài liệu.
5. Kế hoạch về tài chính:
- Thông qua kế
hoạch chiến lược phát triển của trường giai đoạn: 2020- 2025, công khai các chủ
trương, lấy ý kiến đóng góp và hoàn thiện chủ trương.
- Xây dựng kế hoạch
phát triển hàng năm theo từng giai đoạn của nhà trường, kể cả kế hoạch chiến
lược các tổ chuyên môn, các bộ phận.
- Xây dựng cơ chế
tài chính theo hướng tự chủ, hạch toán các khoản ngoài ngân sách và minh bạch
các nguồn thu, chi trong và ngoài ngân sách qua các hội nghị hàng năm ở cơ sở.
- Quyết toán thu
chi các nguồn quỹ hàng tháng, quý.
- Tham mưu cùng
lãnh đạo ngành, phê duyệt các dự án phát triển qua từng giai đoạn về CSVC,
phòng học bộ môn đáp ứng nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện
đại.
6. Tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường - gia đình -
xã hội.
- Xây dựng vững
chắc mối quan hệ giữa nhà trường với CMHS; giữa GVCN với CMHS.
- Phối hợp với các
ngành liên quan làm tốt công tác giáo dục an toàn giao thông, phòng chống tội
phạm, bạo lực học đường, phòng chống các tệ nạn xã hội trong nhà trường.
- Tranh thủ sự quan
tâm ủng hộ của chính quyền; các đoàn thể, nhân dân ở địa phương đối với xây
dựng CSVC và giáo dục học sinh.
- Tăng cường các
mối quan hệ với các tổ chức, cá nhân, cty, xí nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị
sản xuất; BĐD CMHS; hội khuyến học; các mạnh thường quân…, trong và ngoài địa
bàn nhằm tranh thủ và huy động mọi nguồn lực từ bên ngoài nhà
trường nhằm phục vụ cho tiến trình xây dựng và phát triển nhà
trường đạt được mục tiêu chiến lược.
- Sử dụng hiệu quả,
tiết kiệm nguồn ngân sách nhà nước cấp, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà
trường. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên, nhân
viên.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục; xây dựng
thương hiệu nhà trường.
- Đẩy mạnh tuyên
truyền, xây dựng truyền thống, uy tín nhà trường, nâng cao chất lượng dạy học,
nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng
thương hiệu của Nhà trường, tạo niềm tin cho phụ huynh và học sinh.
- Tạo động lực làm
việc cho đội ngũ nhà trường ý thức xây dựng thương hiệu nhà trường; xây dựng
tinh thần trách nhiệm – tinh thần đoàn kết – sự hợp tác cùng phát triển.
- Nâng cao chất
lượng thật sự ổn định, bền vững.
8. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong trường.
Quan
tâm tạo điều kiện cho các tổ chức Đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt
chức năng, nhiệm vụ và tăng cường công tác phối hợp cùng tổ chức thực hiện tốt
sứ mệnh và mục tiêu kế hoạch chiến lược của trường.
V. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Phổ biến công khai kế hoạch chiến
lược phát triển.
- Kế hoạch chiến
lược được phổ biến sâu rộng đến toàn bộ GV – NV – CMHS sau khi được cấp trên
phê duyệt. Trong đó chú ý đến sứ mạng – tầm nhìn; tính cấp thiết của việc xây
dựng văn hóa, thương hiệu nhà trường; việc huy động các nguồn lực phát triển;
việc phát triển đội ngũ nhà trường; việc đổi mới – phát triển giáo dục toàn
diện cho học sinh.
- Ban chỉ đạo thực
hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều hành quá trình triển
khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chiến lược sau từng giai
đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
2. Thực hiện công
tác tổ chức.
- Thành lập Ban chỉ
đạo thực hiện kế hoạch chiến lược.
- Ban chỉ đạo
có trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch, điều chỉnh, giám sát,
kế hoạch trong từng giai đoạn sao cho phù hợp với đặc điểm tình hình nhà
trường.
3. Lộ trình thực
hiện kế hoạch chiến lược
a. Giai đoạn 1: Từ năm 2020-2022
Rà soát, xây dựng,
bổ sung CSVC, … chuẩn bị sẵn các điều kiện để để nghị kiểm tra công
nhận đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 2, đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1
trong năm 2023.
b. Giai đoạn 2: Từ năm 2022 đến năm 2025
- Tiếp tục duy trì
giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn trường THCS đạt chuẩn kiểm định
chất lượng đạt cấp độ 2 và đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Ổn định quy mô,
phát triển chất lượng giáo dục toàn diện.Tập trung nâng cao chất lượng dạy và
học trong nhà trường. Phấn đấu là trường trong top 5 trường đứng đầu toàn huyện
về chất lượng tuyển sinh 10.
4. Phân công nhiệm vụ cụ thể
a. Đối với Hiệu trưởng
- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch
chiến lược.
- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch
chiến lược trước tập thể CB-GV-CNV; thành lập ban kiểm tra đánh giá việc thực
hiện kế hoạch trong từng năm học, từng giai đoạn. Tiến trình cụ thể như sau:
+ Xây dựng kế hoạch
và phê duyệt lộ trình thực hiện kế hoạch chung của toàn trường, dưới sự chấp
thuận của lãnh đạo ngành và địa phương.
+ Chỉ đạo và
tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình có liên quan đến nhà trường,
liên quan đến việc thực hiện Kế hoạch chiến lược.
- Định kỳ rà soát
để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và
những thay đổi của cấp trên.
b. Đối với Phó Hiệu trưởng
Theo nhiệm vụ được
phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện từng phần việc cụ thể
được giao phụ trách, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất
những biện pháp để thực hiện tốt kế hoạch.
c. Đối với Tổ trưởng chuyên môn
Trên cơ sở kế hoạch
của trường, tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu đối với bộ
môn và tổ chức thực hiện kế hoạch, có kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch
tại tổ.
- Xây dựng các giải pháp thiết thực về
chuyên môn của tổ góp phần thực hiện các dự án phát triển của nhà trường.
d. Đối với giáo viên, nhân viên
Căn cứ kế hoạch
chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch cá nhân theo
từng năm học, thực hiện tốt các nhiệm vụ được phân công, công tác
dạy học và giáo dục học sinh, cùng thực hiện thành công kế hoạch đề ra.
Tham gia rút kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
Đoàn kết, gắn bó,
cộng đồng trách nhiệm trước sứ mạng chung của nhà trường.
e. Đối với học sinh
- Tích cực học tập, rèn luyện đạo đức,
kĩ năng sống, các hoạt động ngoại khóa, thông qua các hoạt động giáo dục để đáp
ứng tốt các yêu cầu xã hội sau khi tốt nghiệp THCS.
g. Đối với Ban đại diện cha mẹ học sinh
Phối hợp cùng nhà
trường trong công tác truyền thông, tuyên truyền đến CMHS biết về kế hoạch phát
triển nhà trường để cùng đồng thuận và tham gia, hỗ trợ nhà trường trong việc
nâng cao chất lượng giáo dục học sinh, xây dựng nhà trường theo mục tiêu kế
hoạch đề ra.
h. Đối với các tổ chức Đoàn thể nhà trường
* Đối với Đoàn thanh niên
- Trên cơ sở kế
hoạch chiến lược của trường, xây dựng chương trình hoạt động phối hợp theo chức
năng, nhiệm vụ, cùng nhà trường tổ chức thực hiện thành công kế hoạch chiến
lược đề ra.
- Tăng cường công
tác truyền thông, giáo dục cho lực lượng đoàn viên làm nòng cốt trong quá trình
học tập và rèn luyện để nâng cao chất lượng, cùng xây dựng môi trường học tập
văn minh, thân thiện.
* Đối với Công đoàn cơ sở:
- Trên cơ sở kế
hoạch chiến lược của trường, xây dựng chương trình hoạt động phối hợp theo chức
năng, nhiệm vụ, cùng nhà trường tổ chức thực hiện thành công kế hoạch chiến
lược đề ra.
- Tăng cường công
tác truyền thông, vận đông công đoàn viên tích cực tham gia, đề xuất giải pháp
để thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch chiến lược.
VI. KẾT LUẬN, KIẾN
NGHỊ
- Kế hoạch chiến
lược là một văn bản có giá trị định hướng cho việc xây dựng và phát triển giáo
dục của nhà trường trong tương lai, giúp nhà trường hoạch định chiến lược phát
triển giáo dục cho từng năm học và những năm tiếp theo một cách bền vững.
- Kế hoạch chiến lược
còn thể hiện sự quyết tâm xây dựng thương hiệu nhà trường của toàn thể CB, GV,
NV và học sinh.
- Để hoàn thành tốt
chiến lược đề ra, CB – GV – NV trường THCS Chu Văn An có một số kiến nghị sau:
* Về phía Phòng
GD-ĐT:
- Trường xin được
Lãnh đạo góp ý xây dựng và phê duyệt chiến lược giúp nhà trường triển khai thực
hiện chiến lược đã đề ra.
- Hỗ trợ, hướng dẫn
về cơ chế chính sách, giúp nhà trường về việc xây dựng trường chuẩn quốc gia
vào năm 2023.
- Tham mưu cùng
UBND huyện đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường THCS Chu Văn An theo
tiêu chuẩn Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ban hành.
* Về phía chính
quyền địa phương:
- Tăng cường công
tác chỉ đạo về an ninh trật tự trước cổng trường và khu vực xung quanh trường.
- Nghiêm cấm các
hoạt động kinh doanh điện tử, internet gần khu vực trường.
- Đầu tư xây dựng
sân vận động chung của xã để thu hút các hoạt động TDTT của địa phương.
- Chỉ đạo các ban
ngành đoàn thể phối hợp cùng nhà trường thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục.
- Hỗ trợ kinh phí
để xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2023.
Trên đây là kế
hoạch chiến lược phát triển của trường THCS Chu Văn An giai đoạn 2020 -2025. Tùy từng thời điểm Trường sẽ có kế hoạch điều chỉnh và bổ
sung chiến lược cho phù hợp. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng
mắc các bộ phận báo cáo kịp thời về Ban chỉ đạo để cùng giải quyết./.
Nơi nhận;
-Phòng GD-ĐT;
-Các bộ phận;
-Các tổ CM;
-Lưu VT.
|
Hiệu Trưởng
Ngô
Xuân Đạt
|
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BÙ ĐĂNG
TRƯỞNG PHÒNG